Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Dùng chổi quét rau: VTV gửi lời xin lỗi, đình chỉ phóng viên

Liên quan đến vụ việc VTV dàn dựng phóng sự người dân dùng chổi quét rau giả sâu ăn, ngày 11- 5- 2016 ban Sản xuất các chương trình giải trí của VTV đã có công văn gửi UBND huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và UBND xã Vĩnh Thành sau phóng sự Cây chổi quét rau. Phóng sự Cây chổi quét rau phát sóng ngày 3- 5- 2016 trong chương trình Cà phê sáng với VTV3.
Công văn nêu rõ: Phóng sự Cây chổi quét rau trong chương trình Cà phê sáng với VTV3 phát sóng ngày 3- 5- 2016 đã gây ra nhiều ý kiến không đồng thuận về nội dung. Chiều ngày 11- 5, lãnh đạo Ban Sản xuất các chương trình Giải trí đã nghiêm túc họp, lắng nghe tường trình của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương (người thực hiện phóng sự - PV) và tìm hiểu toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên.
Chúng tôi nhận thấy: phóng viên Phạm Thị Phương đã tự tìm hiểu đề tài bằng quan sát cá nhân thiếu sự kiểm chứng, vi phạm qui trình tác nghiệp báo chí, phản ánh không trung thực sự việc và có dàn dựng một số cảnh quay trong phóng sự. Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề báo.
Về phía lãnh đạo Ban biên tập, chúng tôi cũng nhận lỗi sơ suất trong khâu kiểm duyệt nội dung trước khi lên sóng.
Ban Sản xuất các chương trình Giải trí quyết định đình chỉ công việc đối với phóng viên tập sự Phạm Thị Phương và sẽ xem xét các mức độ kỷ luật trong thời gian sớm nhất.
Qua sự việc trên, Ban Sản xuất các chương trình giải trí gửi lời xin lỗi đến UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Vĩnh Thành và các cá nhân có trong phóng sự, đồng thời mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ về sự non kém trong trình độ tác nghiệp, đạo đức nghề báo của phóng viên tập sự Phạm Thị Phương cũng như việc thiếu sâu sát trong khâu kiểm duyệt của Ban biên tập trong sự việc này.
Hình ảnh trích từ phóng sự của VTV.
Hình ảnh trích từ phóng sự của VTV.
Trước đó, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Lê Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, H. Vĩnh Lộc, Thanh Hoá cho biết: "Vào chiều ngày 30-4, có 4 thanh niên 3 nam 1 nữ tự động vào địa bàn thôn 3 xã Vĩnh Thành. Phóng viên nữ trong số đó, nhờ được một người họ hàng mang chổi ra quét lên luống rau để ghi hình".
Theo ông Thọ: "Những phóng viên này chưa hề đến chính quyền địa phương để xin phép. Hơn nữa, người phụ nữ thực hiện hành động quét rau này lại không có ruộng rau trên khu vực này mà là đi quét trên ruộng rau nhà khác.
Xem thêm tinnhanh 24h                                                                  

Đến ngày 3-4, trong chương trình Cà phê buổi sáng của VTV, những hình ảnh này có xuất hiện trên chương trình nhưng lại có nội dung người dân dùng chổi quét cho rau bị rách để rau giống như bị sâu ăn, sau đó bán và giới thiệu rau sạch, không phun thuốc sâu.
Biết được điều này người dân trên địa bàn rất bức xúc, cho rằng "tại sao người dân thôn 3 lại có thể làm được việc như vậy?". Hơn thế, sau khi clip được phát tán, rau trên địa bàn của người dân không bán được nữa. 
Thực sự thì phản ánh của phóng sư này không đúng với sự thực. Đây là vùng rau đã được quy hoạch là vùng rau an toàn, rau sạch. Còn việc phản ánh là dùng chổi quét để biến rau không sạch thành rau sạch là hoàn toàn không đúng.
Xem thêm doc bao phap luat                                                        

Ngày 10/5 phóng viên thực hiện clip này có về thôn 3, xã Vĩnh Thành, Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) để xin lỗi bà con và giải thích đây chỉ là hình ảnh minh họa, cùng với đó là xin phép bà con làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai thật.
Phía chính quyền địa phương cũng yêu cầu cơ quan nơi nhà báo thực hiện phóng sự công tác phải có công văn xin lỗi và phải nhanh chóng về lại địa bàn làm lại phóng sự để đảm bảo tiêu thụ cho bà con nhân dân"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét