Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Lãnh đạo Thanh tra TP HCM: 'Chưa có tham nhũng từ đầu năm đến nay'

Theo Phó chánh Thanh tra TP HCM Nguyễn Thị Ngọc Nga, 9 tháng đầu năm đã tổ chức 176 cuộc thanh tra, song chưa phát hiện hành vi tham nhũng. oupon codes       

Sáng 9/12, tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 20 HĐND TP HCM khóa VIII, đại biểu Trần Văn Thiện cho biết, không chỉ riêng cử tri thành phố mà người dân cả nước đều quan tâm đến tham nhũng. Hiện, nạn tham nhũng ngày càng phát triển tinh vi và trầm trọng, đó là quốc nạn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố. 

Ông Thiện nói, trong báo cáo của UBND TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội năm nay đề cập về chống tham nhũng rất ngắn, chỉ cho biết là năm qua thành phố có 151 cuộc thanh tra tại 341 đơn vị, phát hiện 30 đơn vị sai phạm với 85 tỷ đồng, thu về cho nhà nước chỉ 31 tỷ đồng và 3 căn nhà.

"Một kết quả rất khiêm tốn, nếu đúng tham nhũng chỉ có vậy, đáng phấn khởi. Nhưng tham nhũng không có hay đang trốn ở đâu mà không thấy. Phải chăng vì vậy thỉnh thoảng tôi vẫn nghe người dân nói 'chống tham nhũng, chống ai, ai chống'", ông Thiện băn khoăn.


Đại biểu Trần Văn Thiện chất vấn về vấn đề tham nhũng tại hội trường. Ảnh: Trung Sơn


Ông Thiện cũng đặt câu hỏi vì sao trong suốt nhiệm kỳ 2011-2015 của HĐND TP HCM, vấn đề chống tham nhũng không được đưa vào chương trình thảo luận tại nghị trường. "Thành phố cần đánh giá thực trạng tham nhũng hiện nay như thế nào, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố về tham nhũng liệu có đúng thực trạng tham nhũng hay không và thành phố sẽ có mô hình giải pháp gì để đột phá chống tham nhũng sắp tới trong cuộc chiến này?", ông Thiện nói.

Trước yêu cầu trả lời từ Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết, công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn vẫn được Thành ủy và UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, bà đánh giá tình trạng tham nhũng tại thành phố vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong một số ngành như thương mại, tài chính, mua sắm công, đấu thầu các dự án, cổ phần hóa doanh nghiệp...

Theo bà Nga, nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa được chặt chẽ, thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp và công tác cải cách hành chính chưa gắn chặt với yêu cầu đào tạo và đào tạo lại về chuyên môn nghiệp vụ...

Bên cạnh đó, một số nơi chưa đầu tư cho công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến tham nhũng. Công tác kiểm tra công vụ với các cơ quan nhà nước cũng chưa làm thường xuyên nên tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh trong giải quyết công việc vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

"Việc tặng quà, nhận quà vẫn ngấm ngầm diễn ra, khó phát hiện và định giá quà nào vi phạm nên công tác kiểm tra giám sát hành vi này vẫn còn khó khăn", bà Nga nói và nêu ra một loạt biện pháp phòng chống tham nhũng.

Cho rằng phần trả lời của bà Nga còn chung chung, bà Quyết Tâm yêu cầu lãnh đạo ngành Thanh tra thành phố nói rõ hơn kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua. "Cụ thể đã thực hiện bao nhiêu cuộc thanh tra, phát hiện bao nhiêu vụ, xử lý các vụ đó như thế nào, bao nhiêu vụ xử lý hành chính và bao nhiêu vụ xử lý hình sự?", bà Tâm yêu cầu.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, Phó chánh thanh tra TP HCM nói về công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn. Ảnh: Trung Sơn


Bà Nga cho hay, trong 9 tháng đầu năm đã tổ chức 176 cuộc thanh tra, phát hiện 80/341 đơn vị có sai phạm, chủ yếu là sai phạm về kinh tế nhưng chưa phát hiện các hành vi tham nhũng.

"Trong đó, thanh tra thành phố phát hiện hơn 80 tỷ đồng sai phạm, thu hồi hơn 31 tỷ và 3 căn nhà. Kết quả thanh tra cũng thu hồi nộp ngân sách 141 tỷ", bà Nga nói. Theo lãnh đạo Thanh tra thành phố, việc điều tra, truy tố và xét xử chỉ diễn ra ở các vụ việc tồn đọng từ những năm trước chuyể

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét