Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Những tội danh nghi can hành hạ trẻ Campuchia có thể đối mặt

Trao đổi với Zing.vn sáng 10/12, luật sư Nguyễn Tấn Thi, Trưởng văn phòng Luật sư Hoa Sen (TP.HCM), cho biết ông rất quan tâm đến vụ Nguyễn Thành Dũng (34 tuổi, ngụ An Giang) có hành vi trái pháp luật xuất hiện trong các clip trên mạng xã hội. Theo dõi thông tin từ báo chí và phát biểu của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến (Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - C45, Bộ Công an), luật sư Thi thấy mọi người đang cho rằng Dũng hành hạ trẻ em người Campuchia.

Chiều ngày 9/12, phái đoàn của Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã làm việc với Tổng cục Cảnh sát và các bên đã thống nhất sẽ phối hợp với nhau để điều tra trên cơ sở pháp luật hai nước, điều ước quốc tế đã ký. Tuy nhiên, việc có dẫn độ sang Campuchia để điều tra, xét xử Dũng hay không thì phía Việt Nam cần nghiên cứu thêm khi phía Campuchia đã có yêu cầu.




Theo Khoản 1, Điều 6 của Bộ Luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì Dũng có thể được điều tra và xét xử tại Việt Nam. Khi xảy ra điều này, các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam dùng các chứng cứ do họ thu thập được theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 và sử dụng các chứng cứ do Cảnh sát Hoàng gia Campuchia thu thập theo pháp luật về tố tụng hình sự của Campuchia để xét xử tại Việt Nam.

"C45 yêu cầu phía Campuchia tiến hành giám định thương tích đối với em bé bị hành hạ trong clip và làm rõ có hay không việc xâm hại tình dục đối với trẻ em. Nếu các cơ quan tiến hành tố tụng hai nước làm rõ được điều này thì đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm nhiều tội.

Những hành vi mà Dũng thực hiện trong clip và được các cơ quan tiến hành tố tụng xác nhận trên báo chí cho thấy thanh niên này có dấu hiệu sử dụng hung khí nguy hiểm, vũ lực đối với cháu bé gây tổn hại cho sức khỏe hoặc có thể gây thương tích cho nạn nhân", luật sư Thi nói.
Những tội danh nghi can hành hạ trẻ Campuchia có thể đối mặt
Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan điều tra. Ảnh: CTV.

Từ phân tích trên, vị luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng Dũng có thể phạm vào tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 104 Bộ Luật hình sự. Hành vi này có thể bị xử phạt đến 15 năm tù nếu cháu bé bị thương tật tỷ lệ từ 31- 60%, 7 năm tù nếu 11- 30% và 3 năm tù nếu thương tật dưới 11%.

Nếu Nguyễn Thành Dũng bị xác định phạm tội Hành hạ người khác thì mức án khá nhẹ nếu áp dụng Điều 110 Bộ Luật hình sự. Điều luật này quy định người nào đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật hoặc với nhiều người thì mức hình phạt cao nhất chỉ 3 năm tù.

"Tôi cho rằng đã có sự ngộ nhận giữa quy định 'đối xử' với 'sử dụng' vũ lực và hung khí nguy hiểm tác động vào cơ thể người bị hại. 'Đối xử' là dùng để chỉ những hành vi thể hiện thái độ, tình cảm, cách ứng xử, lời nói... với người lệ thuộc vào mình. Như vậy, nếu nói Dũng phạm tội Hành hạ người khác là chưa chính xác", Trưởng văn phòng Luật sư Hoa Sen chia sẻ.

Trong vụ án này, luật sư Thi đưa ra tình huống nếu đứa trẻ liên quan có dấu hiệu bị mua bán để sử dụng vào mục đích mại dâm được cơ quan điều tra chứng minh là có thì Dũng phạm thêm tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120 Bộ Luật hình sự. Theo quy định tại Điểm h, Khoản 2 của điều này thì người phạm tội có thể bị phạt từ 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Cùng quan điểm với luật sư, thẩm phán Trần Trọng Hữu, Phó chánh án TAND tỉnh Cà Mau cho biết biểu hiện dễ nhận thấy trong trường hợp Hành hạ người khác là sự việc xảy ra trong thời gian dài. Người phạm tội trong trường hợp này có ý thức hành hạ, đày đọa nạn nhân để người bị hành hạ suy sụp tinh thần và đau đớn thể xác dần mòn.

Vị thẩm phán có thâm niên trên 30 năm xét xử dẫn chứng chuyện Hào Anh ở Cà Mau bị vợ chồng chủ trại tôm giống hành hạ kéo dài. Việc hành hạ này làm cho Hào Anh đau đớn thể xác, tinh thần chẳng khác nào sống trong "địa ngục trần gian".

"Nếu Dũng có hành vi trong 3 ngày thì việc này thể hiện rõ của tội Cố ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét