Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Tâm sự của một cô giáo có học sinh không nghe lời

Tôi dạy bằng cả tâm huyết nhưng khi bé sai tôi nói câu nào bé cãi lại câu đó, thậm chí xúc phạm đến mình. Tôi lấy thước đánh vào mông bé nhưng bé chống đối và mách mẹ.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi hôm nay tôi cảm thấy rất buồn, đọc những dòng bình luận trên mạng tôi còn thấy sợ hãi hơn. Liên quan đến việc giáo viên đánh học sinh, tôi nhớ ngày xưa mỗi lần giáo viên gọi lên là tim đã muốn nhảy ra ngoài, một phần vì sợ và nể thầy cô, còn bây giờ thì... Xin kể cho mọi người nghe chuyện đi dạy của tôi. Tôi dạy thêm hai học sinh lớp 3, nhà rất giàu có, chiều thì học nhà bố, tối về mẹ ngủ. Tôi dạy bằng cả tâm huyết nhưng khi bé sai tôi nói câu nào bé cãi lại câu đó, thậm chí xúc phạm đến mình. Tôi lấy thước đánh vào mông bé nhưng bé chạy rồi chống đối và bảo mách mẹ. Hôm đó tôi khóc rất nhiều, nghĩ mình không dạy được nghĩa là mình quá tệ và sự việc cứ trôi qua như vậy. Tôi đã nói thẳng với bố bé là nếu muốn bé tiếp tục học thì khi tôi phạt không ai được can (tôi biết đánh và phạt bé như thế nào để không gây hại đến bé) còn không thì tôi nghỉ. Bố bé đồng ý nhưng mẹ bé chiều con, trách móc đủ kiểu, tôi thật sự không hiểu người mẹ đó nghĩ gì.

Ngoài dạy thêm tôi còn dạy cấp 3, học sinh cũng có đứa này đứa kia nhưng quả thật thời nay không còn như xưa nữa. Nghiệp vụ sư phạm ư? Phạt đứng, phạt ngậm bút, chép phạt, viết kiểm điểm... học sinh chẳng coi ra gì. Vào lớp mà như cái chợ, học sinh đi lại lung tung trong lớp, nói chuyện, giỡn..., giống như giáo viên không tồn tại vậy. Mời ra ngoài thì học sinh bảo “Không, làm gì sao phải ra”, “Chép phạt thì chép, sợ gì”, “Tao gọi mẹ tao lên cho bà đó khỏi dạy”, nhắc học sinh lấy tập vở ra học, nó hét lên “Lấy rồi, nói hoài”. Vậy đấy, nhưng trong mắt phụ huynh con họ nói cái gì cũng đúng, thậm chí có nhiều phụ huynh còn phản ánh lên trường. Tôi đi dạy đôi khi còn lồng ghép những bài học đạo đức cho học sinh, nhưng một clip cảm động rơi nước mắt về tình thầy trò thì cả lớp không ai khóc mà phá lên cười.


Hiện nay nhiều giáo viên đánh thước vào đầu học sinh, tát học sinh thì đúng là không chấp nhận được, những clip tung lên mạng có rất nhiều, bây giờ học sinh biết nên mỗi lần mình la, dọa đánh vào mông thì lại bảo: “Đánh đi rồi quay clip cho thầy khỏi dạy, chẳng sợ đâu”. Bởi vậy người ta bảo giáo viên giống như một diễn viên vậy, không còn học sinh sợ giáo viên nữa mà là giáo viên sợ học sinh. Nói đến clip thầy giáo đánh học sinh, quả thật trong tình huống đó mấy ai giữ được bình tĩnh, giáo viên họ cũng là con người thôi. Giáo viên đó sai vì đánh vào mặt học sinh, nếu là tôi thì tôi chỉ đánh vào tay, vai, chứ không bao giờ đụng đến đầu, mặt; nhưng một học trò hỗn như vậy giận sôi máu ấy chứ, ai mà bình tĩnh được. Còn học sinh đó rõ ràng sai rành rành vậy nhưng một số người lại chỉ lên án thầy giáo còn học sinh thì không. Nếu cứ tình trạng như thế này không biết học trò sẽ trở nên ra sao? Đau lòng quá!

Nguồn: Tam su                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét